Kỳ tích bên cầu cảng: Sự dũng cảm của người thợ và giá trị làm lợi hơn 3 tỷ đồng
19/11/2025
Một ngày, giữa cái nắng gay gắt mùa hè năm 2023, không khí tại cầu cảng của công ty bỗng trùng xuống, sự căng thẳng, lo lắng hiện rõ trên nét mặt của lãnh đạo và các công nhân vận hành, chiếc cần cẩu trục “cánh tay chủ lực” được công ty đầu tư mua sắm với giá trị trên 40 tỷ đồng từ Cộng hòa liên bang Đức chuyên bốc dỡ hàng container, hàng rời trọng tải lớn đột ngột tê liệt.
Sự cố xảy ra vào thời điểm nhạy cảm nhất khi nhiều tàu hàng vừa cập bến và cần phải giải phóng hàng ngay lập tức để tránh phí phạt lưu kho bãi khổng lồ. Qua kiểm tra sơ bộ, đội ngũ kỹ thuật của công ty xác định nguyên nhân nằm ở các cơ cấu truyền động của bánh răng trục quay bị gãy, vỡ do mỏi vật liệu sau một thời gian vận hành liên tục. “Đây là những chi tiết đặc chủng, không có sẵn tại Việt Nam, nếu đặt hàng từ hãng sản xuất tại châu Âu hoặc thuê doanh nghiệp có năng lực sửa chữa thay thế sẽ mất nhiều thời gian với giá trị nhiều tỷ đồng”, báo cáo của bộ phận kỹ thuật khiến lãnh đạo công ty như ngồi trên đống lửa. Nhiều phương án sửa chữa, thay thế đã được tính đến nhưng phương án nào cũng khó khả thi vì vượt quá khả năng tài chính của công ty. Mỗi ngày cần cẩu ngừng hoạt động, công ty không chỉ mất đi doanh thu khai thác, công nhân không có việc làm mà còn phải bồi thường do chậm tiến độ giải phóng tàu. Ước tính thiệt hại có thể lên tới hàng tỷ đồng, chưa kể uy tín của công ty với các đối tác sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đồng chí Phạm Hồng Thắng, đoàn viên công đoàn tiêu biểu dự Đại hội Công đoàn Công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Trong nhiều cuộc họp khẩn cấp của lãnh đạo các bộ phận với lãnh đạo công ty, khi mọi phương án đều bế tắc, anh Phạm Hồng Thắng với nhiều năm trong nghề, đôi bàn tay chai sạn dầu mỡ đã dũng cảm bước ra đề xuất với lãnh đạo công ty một phương án: “cho tôi thời gian và một ê kíp thợ lành nghề của công ty chúng tôi sẽ phục hồi các chi tiết ngay tại xưởng cơ khí của cảng. Chúng ta có đủ trang thiết bị sửa chữa, chỉ thiếu người dám làm thôi”, anh Thắng quả quyết. Nhiều người e ngại vì các chi tiết này chịu trọng tải cực lớn, chỉ một sai sót nhỏ trong quá trình gia công, nhiệt luyện hay hàn đắp cũng có thể gây ra những hậu quả khó lường…Nhưng nhìn vào ánh mắt kiên định và hồ sơ kỹ thuật giải trình của anh Thắng lãnh đạo công ty đã gật đầu đồng ý giao nhiệm vụ cho nhóm của anh Thắng.
Ngay lập tức nhóm đã bắt tay vào việc, các chi tiết khổng lồ bị hỏng đã được tháo rời, đưa về xưởng để nghiên cứu sửa chữa, thay thế. Anh Thắng cùng nhóm thợ đã nhiều đêm thức trắng nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật như đắp hợp kim, tiện, kiểm tra siêu âm vết hàn…Bằng kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại công ty và lòng dũng cảm, anh Thắng đã "hồi sinh" những chi tiết phức tạp về kỹ thuật và có giá trị rất lớn của cẩu trục trên cảng trong thời gian sớm nhất. Sau một thời gian sửa chữa, lắp ráp hoàn thiện và chạy thử tải, cần cầu đã hoạt động thơn tru trở lại trong niềm vui vỡ òa của cả công ty. Sáng kiến của nhóm anh Thắng không chỉ giúp công ty tiết kiệm chi phí mua thiết bị mới với giá trị ước tính khoảng 3 tỷ đồng mà quan trọng hơn là giữ vững nhịp độ sản xuất, đảm bảo đơn hàng cho khách hàng, công nhân có việc làm và thu nhập ổn định…
Ngay tại cầu cảng, Ban lãnh đạo công ty đã kịp thời có mặt, trao thưởng nóng cho người công nhân dũng cảm và nhóm cộng tác. Giữa những cái bắt tay chúc mừng, anh Thắng chỉ cười hiền hậu, lau vệt dầu trên trán: "Cái nghề nó ngấm vào máu rồi, cứu được máy cũng như cứu được người thân mình thôi."
Câu chuyện về người thợ - cây sáng kiến Phạm Hồng Thắng là minh chứng sống động cho phẩm chất của người thợ Việt Nam: cần cù, sáng tạo, dũng cảm và không lùi bước trước khó khăn. Chính từ những "bàn tay vàng" thầm lặng ấy đang ngày đêm giữ cho mạch máu giao thương của đất nước luôn thông suốt, góp phần vào xây dựng đất nước ngày càng phát triển, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới.
Hà Dũng – Ban Công tác Công đoàn