Công đoàn Nông Nghiệp và Phát triển nông thông Việt Nam

Thứ sáu, 26/12/2025 | 16:56

Chính sách pháp luật

Cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ kiểm định và miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

26/12/2025

Ngày 28/11/2025, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 40/2025/TT-BXD quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ kiểm định và miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 20/01/2026.

Thông tư đã đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong khung chính sách về quản lý giá dịch vụ đăng kiểm theo quy định mới của Luật Giá 2023 và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 với nhiều điểm mới mang tính đột phá như:

1. Lần đầu tiên xác lập khung giá tối đa và giao cơ sở đăng kiểm (CSĐK) tự quyết định giá cụ thể, tạo sự linh hoạt cho các đơn vị khi triển khai dịch vụ. Các điểm mới nổi bật gồm: (1) Cơ chế tự định giá của CSĐK, trên nguyên tắc không vượt quá giá tối đa do Bộ Xây dựng công bố. Cách tiếp cận này giúp các cơ sở chủ động hơn trong tổ chức hoạt động, phù hợp đặc thù quy mô, điều kiện địa phương; (2) Quy định rõ các khoản chi phí chưa bao gồm trong giá dịch vụ (VAT, lệ phí cấp giấy chứng nhận, chi phí di chuyển, vận chuyển thiết bị…), giúp minh bạch cấu phần giá và giảm rủi ro vướng mắc khi giải trình, niêm yết giá; (3) Cơ chế giá kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm và kiểm định ngoài giờ, tạo điều kiện để CSĐK mở rộng dịch vụ, đồng thời được tính chi phí phát sinh theo thực tế, góp phần bù đắp chi phí hợp lý;  (4) Quy định rõ giá kiểm định lại: kiểm định lại trong ngày thu tối đa 50%, kiểm định lại vào ngày khác thu 100%  giúp tăng trách nhiệm của chủ phương tiện đồng thời tránh lãng phí dây chuyền đối với CSĐK; (5) Áp dụng giá theo kiểu loại xe có số chỗ lớn nhất đối với xe cùng khoảng cách trục nhưng cải tạo về số người cho phép chở. Quy định này thống nhất cách xác định mức giá, hạn chế khác biệt trong áp dụng khi thực hiện.

2. Tạo cơ sở pháp lý quan trọng, giúp các CSĐK giải quyết nhiều vấn đề tồn tại thời gian qua:

 (1) Minh bạch, rõ ràng về cơ cấu giá, tránh tình trạng hiểu không thống nhất giữa CSĐK - người dân - doanh nghiệp - cơ quan quản lý. 

(2) Tạo hành lang linh hoạt để CSĐK xác lập mức giá phù hợp chi phí hoạt động và điều kiện thị trường, góp phần ổn định nguồn thu, nâng cao khả năng tự chủ, chất lượng dịch vụ. 

(3) Giảm rủi ro pháp lý trong công tác kê khai, niêm yết, do đã quy định đầy đủ các khoản thu, khoản không thuộc giá dịch vụ.

 (4) Hỗ trợ mở rộng cung cấp dịch vụ lưu động, ngoài giờ, giúp đáp ứng nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời tăng hiệu suất khai thác dây chuyền kiểm định.

Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mới trong nâng cao chất lượng dịch vụ đăng kiểm, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và các cơ sở đăng kiểm, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông.

LiLy – Công đoàn NN&MT Việt Nam

Tin cùng chuyên mục